คณะกรรมการการจัดการความรู้ ด้านการเรียนการสอน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปีการศึกษา 2567 จัดทำ “คู่มือเทคนิคการจัดการเรียนการสอนและการวัดและประเมินผลตามหลักการ Outcome-Based Education (OBE)” เพื่อเป็นแนวทางสำหรับคณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาในการออกแบบการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ มุ่งสู่การผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถนะตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานและสังคม
📌 จุดเด่นของคู่มือนี้
- อธิบายแนวคิดและหลักการสำคัญของ OBE
- แนะนำการออกแบบหลักสูตร การสอน และการประเมินผลแบบยึดผลลัพธ์เป็นหลัก
- นำเสนอเทคนิค Active Learning, Problem-Based Learning และ Project-Based Learning พร้อมตัวอย่างรายวิชา
- เสนอแนวปฏิบัติที่ดี รวมถึงแนวทางการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสนับสนุนการเรียนรู้
- เหมาะสำหรับอาจารย์ประจำ ผู้สอนหลักสูตร และผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกระดับ
🎯 เป้าหมายการใช้งาน
✅ เพื่อให้อาจารย์สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างสอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของรายวิชาและหลักสูตร (CLOs และ PLOs)
✅ สนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ตามเกณฑ์ AUN-QA
✅ ยกระดับการเรียนรู้ของนักศึกษาให้เกิดผลจริง วัดผลได้ และนำไปใช้ในชีวิตจริง
📎 หมวดเนื้อหาภายในเล่ม
- แนวคิด Outcome-Based Education
- การออกแบบหลักสูตร OBE
- เทคนิคการสอนแบบ Active Learning และ Student-Centered Learning
- การวัดและประเมินผลแบบ Rubric และ Authentic Assessment
- ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ในรายวิชาจริงของคณะ
📥 สามารถ Download คู่มือ เทคนิคการจัดการเรียนการสอนและการวัดและประเมินผลตามหลักการ Outcome-Based Education (OBE)”

📧 Email: sci@rmutto.ac.th
🌐 Website: https://sci.rmutto.ac.th
#OBE #การเรียนรู้เชิงผลลัพธ์ #OutcomeBasedEducation
#คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี #RMUTTO